7 BÍ KÍP BỎ TÚI GIÚP BẠN TẠM BIỆT CĂN BỆNH “ĐỂ MAI TÍNH”

Ngày mai mình sẽ thế này, ngày mai mình sẽ thế kia… Sự trì hoãn khiến bạn thường xuyên lẩm bẩm câu nói “Để mai tính” nhưng thực ra “ngày mai” không bao giờ tới và chờ đợi “ngày mai” đồng nghĩa với việc chẳng có nhiệm vụ, mục tiêu nào được giải quyết cả.

Bạn quyết tâm từ mai sẽ bắt đầu chạy bộ. Rồi ok, tối nay phải ngủ sớm, đồ tập, giày chạy đã set up sẵn sàng. Nhưng mà tập phim tối nay hay quá, bạn coi không dừng được, bạn đi ngủ quá khuya và hiển nhiên sáng mai bạn không thể lết dậy nổi khi đồng hồ báo thức reo vào 5h sáng. Bạn tự nhủ: thôi kệ, mới là đầu năm, thời gian còn dài, để mai vậy.

Bạn lên kế hoạch giảm cân, nghĩ trong đầu sẽ bớt ăn món này món kia, không tiệc tùng nhiều. Nhưng chiều nay văn phòng có tiệc sinh nhật đồng nghiệp, đã lỡ gọi trà sữa đủ số nhân viên, không uống sao được. Bạn chép miệng: thôi kệ, bung lụa hết hôm nay, mai lại bắt đầu giảm cân vậy.

Bạn nhiều lần có quyết tâm mạnh mẽ sẽ không tiêu xài hoang phí. Nhưng tiết kiệm được một thời gian, thấy bản thân mệt mỏi quá, não bộ lại suy nghĩ, thôi phải cho phép bản thân tận hưởng nốt hôm nay, kể từ mai mình sẽ lại thắt lưng buộc bụng để làm giàu.

Thấy ai cầm sách đọc bạn rất thích và tự nhủ là từ nay sẽ tạo thói quen đọc sách. Nhưng nói rồi lại thôi, cứ muốn, cứ hứa nhưng đâu lại vào đấy.

Bạn thấy không, thời gian trôi nhanh như gió thổi ngoài đồng. Chúng ta luôn nghĩ mình có nhiều thời gian nhưng vừa thức dậy đã thấy như hết ngày, chớp mắt đã hết tuần, hết tháng, hết năm. Bạn cố lừa dối bản thân rằng còn nhiều thời gian để hoàn thành công việc và dù có bị deadline dí sát thì đấy cũng là một sự thuận lợi vì bạn nghĩ mình sẽ làm việc năng suất hơn dưới áp lực lớn.

Nếu cứ tạo cho mình thói quen hẹn lần hẹn lữa, hôm nay chưa làm được thì hẹn ngày mai, ngày mai lại tiếp tục hẹn và chẳng bao giờ làm được bạn đang mắc phải căn bệnh thực sự nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của bạn.

Nếu như không muốn tự làm hại bản thân, tự tước bỏ những cơ hội quý giá thì ngay từ bây giờ các hãy nghiêm túc với bản thân và thôi nuông chiều cảm xúc.

Làm thế nào để “tiêu diệt” bệnh trì hoãn?

Đầu tiên, hãy lên list một danh sách các việc cần làm vào một cuốn sổ theo thứ tự quan trọng giảm dần vào đầu ngày hoặc từ đêm hôm trước. Một trong những nguyên nhân khiến các bạn lúc nào cảm giác mình không đủ thời gian thực hiện tất cả mọi việc trong một ngày mà cứ chần chừ ngày này sang ngày khác chính là không biết sắp xếp công việc, quản lý thời gian,...

Đừng trì hoãn, hãy cứ làm việc mà bạn thấy khiếp sợ nhất. Sau khi gánh nặng đã không còn trên vai của bạn, giờ đây bạn có thể bước nhanh chóng qua những công việc còn lại trong ngày. Một khi những công việc khó chịu nhất đã không còn lởn vởn trong đầu bạn, thì đột nhiên mọi việc khác trở nên vô cùng dễ dàng.

Học cách tự giới hạn cho mỗi công việc của mình, chia càng nhỏ, càng chi tiết bạn càng dễ làm tốt. Đồng hồ báo thức sẽ giúp bạn kiểm soát giờ tốt nhất. Ví dụ như, bạn tự giới hạn thời gian của mình bằng cách 6h sáng thức giấc, sau 5 phút phải đánh răng rửa mặt, bỏ ra 30 phút tiếp theo để chạy bộ, 10 phút để vệ sinh cá nhân gọn gàng. Và đến 7h, bạn sẽ bước ra khỏi nhà để đi học, đi làm.

Hãy vứt ngay hai từ “để đấy” và “mai làm” trong suy nghĩ của bạn. Đừng cố kiếm lý do cho sự chậm trễ và lười biếng của bản thân. Khi bạn định hứa hẹn một điều gì với ai đó, đừng sử dụng từ “sẽ”, “hứa” nữa! Thay vào đó hãy quyết định. Nói được là phải làm được.

Thực hành phương pháp quản trị thời gian Pomodoro

Nếu bạn đang dễ xao lãng, dễ mất tập trung, thì phương pháp quản trị thời gian Pomodoro là món quà ý nghĩa dành cho bạn. Mỗi người thường có 32 quả mỗi ngày, tương đương 30 phút/quả.

Pomodoro được Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia đưa ra với cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này, Francesco Cirillo gọi là 1 Pomodoro.

Áp dụng phương pháp Kaizen

Đây là phương pháp khiến bạn làm điều mà bạn cảm thấy quan trọng với bản thân, trong thời gian rất ngắn, và làm nó liên tục, đều đặn hàng ngày. Chẳng hạn, nếu muốn chạy bộ, thay vì ép mình phải chạy 1h đồng hồ, bạn có thể chạy 10 phút. Muốn đọc sách, thay vì đọc một lúc cả vài chục, vài trăm trang khiến mình mệt và nản, bạn chỉ đọc 1 trang sách, nếu 1 trang sách vẫn quá khó, hãy chỉ đọc nửa trang, hoặc thậm chí một đoạn ngắn.

Cốt lõi của phương pháp này nằm ở chỗ, sau mỗi lần làm như vậy, bạn thay đổi chưa nhiều, nhưng sự duy trì và lặp đi lặp lại sau đó, mới chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt.

Khi một thói quen, một hành vi được lặp đi lặp lại nhiều, thì bộ não quen với nó, và không thể thiếu nó, giống như oxy, không khí vậy. Khi đó, những việc vốn dĩ trước đây chúng ta không thích thì bây giờ chúng ta lại rất thích, và khi quen rồi thì cũng tự nhiên chúng ta sẽ tăng thời gian dành cho hoạt động đó lên.

Và quan trọng, để chiến thắng thói trì hoãn, các cô gái đừng quên trang bị cho mình MyDay, cuốn sổ thần thánh mà mọi phụ nữ dù tuổi nào, có chồng hay chưa, bận rộn cỡ nào cũng dễ dàng quản lí 24h hiệu quả để biến những Mục tiêu thành hiện thực. MyDay không phải là sổ ghi chép thông thường mà còn giúp bạn hoạch định và theo dõi sự phát triển hàng ngày của mình. Điều này là vô cùng quan trọng, vì có thể bạn có những mục tiêu lớn lao, nhưng nếu bạn không có khả năng theo dõi sự tiến bộ của mình mỗi ngày, bạn không thể nào đạt đến những mục tiêu ấy. Quá trình luôn luôn quan trọng hơn kết quả.

Có MyDay, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. cuốn sổ ghi chép thông minh lịch trình mỗi ngày, mỗi tháng được sáng tạo bởi Tiến sĩ tâm lý Pepper và Vương quốc hạnh phúc sẽ giúp bạn sống từng giây phút ý nghĩa và tích cực.

Order ngay tại đây, đang có ưu đãi giảm giá cùng voucher đến 2 triệu đồng: https://tiki.vn/cua-hang/pepper-shop

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Bài viết cùng chủ đề

VIDEO

Facebook

Scroll