TỰ THÚ CỦA MỘT PHỤ NỮ BA ĐẦU SÁU TAY

Nhiều người thường hỏi tôi: “Làm thế nào tôi có thể vừa đi làm, đi công tác vừa có thể trông hai đứa con, làm nội trợ, đi spa, chơi thể thao mà lại còn có thời gian bán hàng online nữa?”

Thực ra họ không biết, nhiều năm trước tôi cũng từng bị trầm cảm vì áp lực công việc, gia đình, con cái bủa vây tứ phía. Không người thân thích, chồng chỉ lo đi làm, một mình giữa đống “hỗn mang”, hơn một lần tôi muốn buông xuôi tất cả.

Một buổi sáng thức dậy tôi lại căng thẳng với ý nghĩ : “Mỗi ngày mình sống như đi đánh trận, cho mình ba đầu sáu tay cũng không thể hoàn thành hết mọi thứ được!” Đó là những ngày dậy từ 5h sáng chuẩn bị cho con ăn uống, đi học, lật đật chạy hơn 30 phút lên cơ quan, chiều lại tất bật ghé chợ mua đồ, nấu cơm, dọn dẹp, cho con ngủ, nhìn lại đồng hồ đã gần nửa đêm. Cả năm trời không đặt chân đến tiệm gội đầu, làm tóc, làm móng, mua sắm, ngồi bàn giấy nhưng ít vận động, người nặng nề vì mỡ bụng quá nhiều.

Sau này, tôi đã nhận ra, ạn hoàn toàn có thể vẽ nên bức tranh cuộc đời hoàn hảo khi sắp xếp thời gian cân bằng giữa gia đình, sự nghiệp, hay bản thân. Biết cách sắp xếp mọi thứ hợp lý là chìa khóa để đạt đến cuộc sống vẹn toàn.

Hãy có một cái nhìn tổng thể là bạn có 168 giờ trong một tuần. Cứ tính là bạn làm việc 40 giờ một tuần và ngủ trung bình 8 giờ một đêm. Bạn vẫn còn 72 giờ cho những thứ khác trong cuộc sống. Thật ra thời gian luôn đủ nếu chúng ta biết sắp xếp một cách hợp lý. Đừng chỉ than vãn là không đủ thời gian, mà hãy học cách chơi với nó một cách thông minh. Bạn sẽ xây dựng được một gia đình hạnh phúc. Bạn có được những giấc ngủ ngon, những niềm vui mới. Hay hơn hết là đáp ứng mong muốn có một sự nghiệp thành công.

Viết danh sách những việc cần làm và cắt giảm bớt

Tỉ phú Warren Buffett từng nói với: “Nếu anh muốn đạt được thành công, đầu tiên hãy liệt kê 25 mục tiêu nghề nghiệp, sau đó khoanh tròn 5 điều quan trọng nhất. Anh phải nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu đã chọn, và ra sức tránh né 20 điều kia.”

Triết lý mà Warren Buffett đưa ra, chính là rút gọn danh sách những việc cần làm, để tâm trí và sức lực của bạn được tập trung hơn vào những việc thật sự quan trọng. Những người không liệt kê danh sách công việc sẽ mãi mãi không biết bản thân nên làm gì ở giây tiếp theo, chỉ đến công ty ăn uống, lướt Facebook, buôn chuyện, sau đó chờ đợi đến giờ ăn trưa.

Còn những người liệt kê danh sách công việc nhưng siêu dài thì mỗi ngày họ đều sống trong căng thẳng, như thế nào cũng không hoàn thành hết các việc của danh sách. Làm việc này một chút, không có kết quả, lại làm việc kia một chút, cũng không có kết quả. Sau cùng họ trở nên chán nản.

Vì vậy, cách quản lý thời gian cơ bản nhất là liệt kê danh sách những việc cần làm, còn cách quản lý thời gian tốt nhất là “sau khi lập danh sách, hãy cắt giảm chúng đi”. Chắc chắn, bạn sẽ chỉ mất khoảng 10 phút mỗi tối nhưng điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được ba tiếng đồng hồ cho ngày hôm sau đó.

Định luật 80-20

Định luật 2-8 có nghĩa là, một người phải đầu tư 80% thời gian dùng để làm 20% việc quan trọng nhất. Nhưng trong thực tế, rất nhiều người thích bắt đầu một ngày bằng cách giải quyết những công việc vụn vặt và đơn giản trước, sau đó mới đi làm những việc quan trọng sau.

Từ ngày mai, hãy cứ làm việc mà bạn thấy khiếp sợ nhất. Sau khi gánh nặng đã không còn trên vai của bạn, giờ đây bạn có thể bước nhanh chóng qua những công việc còn lại trong ngày. Một khi những công việc khó chịu nhất đã không còn lởn vởn trong đầu bạn, thì đột nhiên mọi việc khác trở nên vô cùng dễ dàng.

Học cách tự giới hạn cho mỗi công việc của mình

Chia càng nhỏ, càng chi tiết bạn càng dễ làm tốt. Đồng hồ báo thức sẽ giúp bạn kiểm soát giờ tốt nhất. Ví dụ như, bạn tự giới hạn thời gian của mình bằng cách 6h sáng thức giấc, sau 5 phút phải đánh răng rửa mặt, bỏ ra 30 phút tiếp theo để chạy bộ, 10 phút để vệ sinh cá nhân gọn gàng. Và đến 7h, bạn sẽ bước ra khỏi nhà để đi học, đi làm.

Tiếp theo, công việc vụn vặt như trả lời email, gọi điện thoại, gửi đồ, photo... quả thật đơn giản đến nỗi đủ để bạn vừa làm vừa ca hát, huýt sáo. Cả ngày cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng và có cảm giác thành tựu hơn.

Đảm nhiệm đa dạng công việc một cách thông minh

Những người phụ nữ thành công thì lại biết cách làm nhiều việc cùng lúc hiệu quả. Đó là việc kết hợp những chức năng khác nhau của bộ não. Ví dụ như gọi điện cho các thành viên trong gia đình hay bạn bè trong khi đang giặt giũ hoặc dọn dẹp. Việc tâp luyện thông minh trong lúc làm việc hay đi lại cũng là một cách làm việc đa nhiệm hiệu quả.

Tắt zalo, messenger… vào lúc cần tập trung

Chỉ cần một thông báo trên messenger cùng một chút tò mò, bạn có thể dở dang công việc và bị cuốn ngay vào guồng “tám” đó. Một số chuyên gia đã thống kê, khi suy nghĩ của một người bị chia tách cho nhiều việc, trung bình phải mất 7 phút để trở về trạng thái ban đầu, bạn nói xem những việc đó đã lấy trộm bao nhiêu thời gian của chúng ta? Tắt điện thoại và để ra nơi khác. Chiến lược đơn giản này sẽ làm giảm xác suất phân tâm trong khi làm việc – nơi mà bạn phung phí thời gian và sự tập trung cho những việc vô nghĩa.

Đừng làm những việc có thể chia cho người khác làm

Trước đây, vì lo chồng vụng về, thiếu kinh nghiệm, nên mọi việc chăm con, việc nhà tôi đều tự mình làm. Đó cũng là một trong những lí do khiến tôi quá tải, hầu như không có thười gian dành cho mình.

Đôi khi cái tiếng đảm đang và quán xuyến khiến phụ nữ tự khoác vào mình những trách nhiệm nặng nề vượt mức cần thiết. Tất nhiên bạn phải chăm lo cho gia đình, cho chồng con nhưng bạn có bao giờ nhận ra là bạn lo hơn mức họ cần bạn, và nếu một ngày bạn bớt lo cho mọi việc đi một chút để chăm sóc cho mình thì thế giới này cũng chẳng sụp đổ và mọi người xung quanh cũng chẳng hề khổ sở hơn chút nào. Đừng ôm vào mình trách nhiệm của siêu anh hùng cứu thế nữa, hãy dành thời gian cho chính mình đi nào! Nếu chồng chẳng đụng tay vào việc gì để giúp đỡ bạn, thì bạn hãy bớt cầu toàn đi. Đừng ôm đồm quá nhiều việc về mình.

Nếu như việc gì cũng tự mình làm, kết cục chỉ khiến chính mình kiệt sức, thậm chí không thể bồi dưỡng được nhân viên giỏi.

Từ ngày học cách quản lí thời gian, tôi sống có kế hoạch hơn, đạt được nhiều mục tiêu đặt ra hơn, thân thể khỏe mạnh hơn, tâm trí bình an hơn.

Cảm ơn MyDay, sổ ghi chép kiêm nhật kí cảm xúc giúp tôi quản lý 24 giờ hiệu quả, tạo lập thói quen tích cực, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển trí tuệ, cải thiện sức khỏe.

Thiết kế thông minh với những phần cô đọng nhất, MyDay làm bạn chỉ tốn 5-10 phút trước khi ngủ. Với các nàng bận rộn, chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý, chưa biết ưu tiên những việc quan trọng thì sổ MyDay sẽ trở thành bạn đồng hành không thể thiếu. Mỗi ngày, MyDay như một tri kỉ- một trợ lý - một người thầy nhắc mình yêu quý bản thân và kiên trì với mục tiêu đã hoạch định. Có MyDay, ngày thảnh thơi nhưng vẫn tròn đầy và ý nghĩa.

Order ngay tại đây, đang có ưu đãi giảm giá cùng voucher đến 2 triệu đồng: https://tiki.vn/cua-hang/pepper-shop

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Bài viết cùng chủ đề

VIDEO

Facebook

Scroll